Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Benh giang mai luôn còn có tên khoa học là Syphilis, là một trong mọi căn bệnh lan truyền thường gặp qua quan hệ tình dục. căn nguyên gây bệnh được xác định là nguyên do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Bên cạnh đó, bệnh giang mai còn sẽ bị bẩm sinh nguyên nhân truyền từ mẹ sang con. Dù với con đường lây lan nào đi nữa thì giang mai cũng liên tục được đánh giá là một trong những căn bệnh lý nguy hại và có thể dẫn tới tử vong.


Biểu hiện căn bệnh giang mai là gì?

Giang mai có quá trình hình thành và phát triển theo 3 thời kỳ chính, cụ thể như sau:

- Giai đoạn 1


Khoảng 3-90 ngày dưới thời điểm tiếp xúc với mầm bệnh (trung bình 21 ngày), bạn có thể bắt gặp xuất hiện tổn thương da tại những điểm tiếp xúc. Đây là thời kỳ rất quan trọng để nhận biết và điều chữa trị giang mai kịp thời và dứt điểm. tại giai đoạn này sẽ bắt gặp một vết loét tại cơ quan sinh dực luôn là:môi lớn, môi bé, cô bé, cổ tử cung, quy đầu, cậu nhỏ hay trực tràng. thương tổn này, được gọi là săng, là một dạng nhiễm loét, có đặc điểm nông, hình tròn luôn bầu dục kích thước 0.3 đến 3 cm, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ, đáy vết loét thâm viêm cứng và kèm theo nổi hạch hai bên khu vực bẹn, cứng và cũng không đau.


Những dấu hiệu vừa rồi có thể tự biến đi dưới 3 tới 6 tuần kể cả không điều trị cần thiết nhiều người tưởng lầm là dứt điểm căn bệnh nhưng thực sự là vi rút lúc đó đã xâm nhập vào máu, căn bệnh vẫn tiếp tục phát triển với các dấu hiệu không giống.


Giai đoạn 2


Giai đoạn 2 tiếp diễn từ 4 tới 10 tuần sau liệu trình 1. quá trình này có những triệu chứng khác nhau, ví dụ như: nốt ban đối xứng, màu hồng như hoa đào (đào ban) không ngứa trên toàn thân hay tứ chi bao gồm cả lòng bàn tay, bàn chân, hình ảnh đào ban màu đỏ hồng hay hồng tím như cánh hoa đào, ấn vào thì mất, không nổi cao trên đây mặt da, không bong vảy và tự mất. thường khu trú hai bên mạng sườn, ngực, bụng, chi vừa rồi. Đào ban bắt gặp dần trong gò bồng đào đến 2 tuần, tồn tại không đổi thay trong gò bồng đào -3 tuần sau đó nhạt màu dần rồi mất đi.


Hoặc bệnh sẽ làm theo bắt gặp rất nhiều mảng sẩn, nốt phỏng nước, vết loét tại da và niêm mạc. Mảng sẩn, sẩn các loại, có nhiều kích cỡ khác nhau, như bằng hạt đỗ, đinh gim, không liên kết với nhau, thường hay bong vảy và có viền da ở xung quanh sẩn, nếu rất nhiều sẩn có liên kết với nhau có thể xuất hiện nhiều mảng, luôn sẩn mảng, nhiều sản tại kẽ da nguyên do mắc phải cọ sát nhiều có thể gặp phải trợt ra, chảy nước, trong nước này có chứa nhiều xoắn khuẩn cần phải rất dễ truyền nhiễm thời điểm tiếp xúc với những bệnh nhân này. Sẩn mủ hiếm gặp hơn đào ban và những loại sẩn vừa rồi, chủ yếu tại các người nghiện rượu, trông giống như nhiễm trùng da mủ nông và sâu.


Tại các vùng ướt át của cơ thể (thường là cô bé hoặc bìu), phát ban trở cần bằng phẳng, rộng, màu trắng, hay nhiều tổn thương giống với nhọt cóc. các triệu chứng không giống hay gặp tại quá trình này bao gồm sốt, đau họng, phiền toái, sụt cân, đau đầu, nổi hạch. một số trường hợp thường ít gặp có thể đi kèm viêm gan, thận, nhiễm trùng khớp, nhiễm trùng màng xương, nhiễm trùng dây thần kinh thị giác, nhiễm màng bồ đào, và viêm giác mạc kẽ. các triệu chứng này luôn tự mất đi sau 3-6 tuần.


Giai đoạn 3


Thời kỳ này của căn bệnh giang mai được gọi là liệu trình tiềm ẩn nguyên do nó không có dấu hiệu hay biểu hiện của căn bệnh. thời kỳ này chia thực hiện 2 loại lúc tiềm ẩn sau 1 năm, thời kỳ 2 hay cải thiện hơn 1 năm.


Giang mai thời kỳ 3 sẽ xảy ra khoảng 3-15 năm sau mọi biểu hiện của quá trình 1 và được phân thành ba hình thức không giống nhau: giang mai thần kinh (6,5%), giang mai tim mạch (10%) và củ giang mai (15%). các bệnh nhân giang mai quá trình này không lây truyền căn bệnh. thời điểm giang mai tấn công và xuất hiện củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch thì người bị bệnh không chỉ bị biến chứng nghiêm trọng tới tính mệnh và còn có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Xem thêm:

Bieu hien cua benh giang mai
Trieu chung benh giang mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét