Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Bệnh trĩ xuất hiện là nguyên do sự căng giãn quá mức những đám rối tĩnh mạch trĩ hay còn gọi là sự phình tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn. ở trạng thái thông thường, các mô này có thể hỗ trợ kiểm soát phân thải ra nhưng khi nhiều mô này bị sưng phồng lên do sưng hoặc viêm thì gặp phải gọi là bệnh trĩ. Trĩ nội và trĩ ngoại là hai dạng cơ bản của lòi dom. lòi dom nội là gì? tác nhân gây lòi dom nội như thế nào? Bài viết dưới đây có thể phân tích cụ thể khúc mắc này.


Bệnh trĩ nội là gì

Theo như định nghĩa ở trên đây thì bệnh trĩ nội là bởi vì sự căng giãn quá mức nhiều đám rối tĩnh mạch hậu môn trực tràng thường còn gọi là sự phình tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn. lòi dom nội có rất nhiều đặc điểm cơ bản dưới đây để dễ dàng chia biệt với bệnh trĩ ngoại:

Búi trĩ xuất phát tại bên trên đường lược

Bề mặt là lớp niêm mạc của ống hậu môn

Không có thần kinh cảm giác

Diễn tiến và biến chứng: Chảy máu, sa, nghẹt, nhiễm trùng da quanh hậu môn.

Bệnh trĩ nội được phân thành 4 độ như sau:

Độ 1: Trĩ mới sinh ra, chảy máu là biểu hiện đầu tiên trong giai đoạn này nhưng lượng máu chảy ra rất ít, nếu bạn không để tâm thì không thể nhận biết ra được.

Độ 2: Búi trĩ bắt đầu bắt gặp, kích cỡ rất nhỏ, khoảng bằng đầu hạt gạo, sa ra ngoài hậu môn lúc bạn đại tiện nhưng sau đó lại tự thụt vào được.

Độ 3: Búi trĩ phát triển to thêm và không tự thụt vào được nữa, bạn phải sử dụng tay hỗ trợ đẩy lên.

Độ 4: Búi trĩ chủ yếu luôn trực tại hậu môn và không thụt vào được nữa kể cả có dùng tay hỗ trợ. Trong thời kỳ này nếu không được chữa bệnh kịp thời thì một số nguy hiểm của lòi dom sẽ khiến người bệnh gặp nguy hại như: Sa, nghẹt búi trĩ, hoại tử búi trĩ, bội nhiễm trùng...

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội


Nguyên nhân gây lòi dom nội nói riêng và tác nhân gây lòi dom nói chung về cơ bản là giống nhau. xuất phát từ mọi thói quen sinh hoạt hàng ngày hay bắt nguồn từ tác nhân bệnh lý đều có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ. Cụ thể các nguyên nhân gây bệnh trĩ nội như sau:


Những thói quen không có lợi trong sinh hoạt hàng ngày


Chế độ ăn uống không phù hợp

Việc ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn không ít dầu và chất béo, ăn ít chất xơ là nguyên nhân tin cậy nhất tạo ra chứng táo bón và lâu dần dẫn tới lòi dom nội ở bạn.

Uống ít nước hoặc luôn không uống đủ nước cũng làm cho bạn dễ mắc bệnh trĩ. Có các trường hợp, vài ba ngày mùa đông không cần phải uống nước, đây là tác nhân khiến bạn gặp những vướng mắc về da vào mùa đông và đi kèm đó là câu hỏi lòi dom.

Sử dụng nhiều chất kích thích


Những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... Cũng là tác nhân khiến cơ thể bạn chịu không ít tác động không tốt và góp phần nhỏ tạo nên lòi dom.

Lười vận động


Những nghiên cứu phù hợp đã cho thấy, việc lười vận động là căn nguyên gây nên lòi dom nội. Việc lười tập thể dục- thể thao hàng ngày và mọi người có tính chất công việc ít di chuyển, vận động như: Nhân viên văn tránh, lái xe đường dài, công nhân may, PG... Đều có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ.

Hay làm việc nặng


Người làm việc nặng nhọc, liên tục phải bê vác nặng hay biến mất quá nhiều sức lao động trong một ngày lao động là đối tượng thường mắc phải mắc trĩ. nguyên nhân là nguyên do công việc nặng nhọc làm cho áp lực dồn từ ổ bụng xuống hậu môn , lâu dần có thể làm cho nhiều tĩnh mạch khu vực hậu môn suy yếu và dẫn tới bệnh trĩ.

Do bệnh lý


Nguyên nhân gây lòi dom nội không phải phần đa nguyên nhân khúc mắc bệnh lý. tuy nhiên, đây cũng là một trong mọi nguyên nhân quan trọng mà bạn cần thiết chú ý. một số thắc mắc căn bệnh lý khiến cho bạn dễ mắc bệnh trĩ nội như: viêm đường hậu môn, một vài căn bệnh về gan như táo bón lâu ngày không được chữa trị, xơ gan, u xơ tử cung, u nang buồng trứng...

Một số nguyên nhân khác gây nên bệnh trĩ nội

Mang thai và sinh con

Hầu như phụ nữ đều có chung một căng thẳng thời điểm thụ tinh và sinh con đó là “Bệnh trĩ sẽ ghé thăm bất cứ lúc nào”. tác nhân là do trong giai đoạn thụ tinh, trọng lượng của thai nhi dồn xuống khu vực xương chậu và hậu môn làm cho đám tĩnh mạch tại cùng hậu môn dễ gặp phải căng giãn và sưng phồng dẫn đến bệnh trĩ. Còn trong giai đoạn sinh con, đặc biệt là sinh hay, lực rặn trong lúc sinh dễ khiến cho vùng hậu môn gặp phải công dụng khiến cho búi trĩ sa xuống.

Tuổi cao

Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa kém, nhiều cơ dọc ống hậu môn, cơ vòng dần mắc phải suy giảm chức năng. Độ đàn hồi của cơ vòng kém làm cho tĩnh mạch hậu môn trực tràng mất neo và trượt xuống khu vực hậu môn gây hiện tượng táo bón tại người già và rất nhiều vướng mắc về lòi dom.

Bài viết liên quan:
bệnh mụn rộp sinh dục
triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục
herpes sinh duc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét